Trà sữa cho tâm hồn

Cứ mơ ước trước mọi cơ hội

Vào một buổi chiều ướt và lạnh năm 1980, Josse Aguiar Jr., lúc đó 17 tuổi, tự hào đem một lá thư tới tiệm giặt khô của cha mình ở South Bronx, thành phố New York. Cậu mới giành được học bổng vào trường Đại học Columbia. Cha cậu vô cùng vui mừng. “Con hãy học lấy tấm bằng rồi thành công trong một tập đoàn lớn nhé!” – Ông nói với con trai. Là một người di cư từ Puerto Rico từ những năm thiếu niên, người cha đã không có cơ hội học hành tới nơi tới chốn. Ông chỉ làm việc rất chăm chỉ và vất vả khi tới New York để đủ sống. Và bây giờ, ông mong muốn con trai mình được đi xa hơn.

Năm 1983, khi Jose Jr. đang học tốt ở Đại học thì cha cậu mất đột ngột. Cậu đành xin nhà trường cho bảo lưu kết quả học. “Em sẽ quay trở lại vào học kỳ mùa Thu” – Cậu hứa – “Gia đình em không còn ai lo công việc cả, và em phải giữ việc kinh doanh của cha em”.

Jose Jr. không muốn bỏ đi tiệm giặt khô mà cha cậu đã gây dựng và làm việc suốt cả đời. Thế là, sau những ngày làm việc dài, Jose Jr. giữ cho tiệm giặt khô vẫn hoạt động ổn định. Nhưng thời gian trôi rất nhanh. Nhà trường đã hủy kết quả bảo lưu của cậu. Khi các bạn cùng lớp ngày xưa mời cậu tới dự buổi tiệc mừng tốt nghiệp, cậu nói với họ: “Mình bận quá, không đi được”. Nhưng thực tế, cậu rất buồn bã và nghĩ: “Cha ơi, con đã cố gắng đứng vào vị trí của cha. Nhưng rồi bây giờ con phải đi đâu nữa?”.

Nhưng thực tế, cậu rất buồn bã và nghĩ: “Cha ơi, con đã cố gắng đứng vào vị trí của cha. Nhưng rồi bây giờ con phải đi đâu nữa?”.

Cũng giống như những tiệm giặt khô khác, Jose Jr. gặp khó khăn với những quy định về môi trường ngày càng đắt đỏ. Để tiết kiệm, nhiều cửa hàng nhỏ lẻ mở ra, thực chất cùng được quản lý bởi một nhà máy giặt khô lớn. Nhưng khi Jose Jr. tiếp cận để hỏi về vấn đề nhượng thương hiệu, thì cậu bị từ chối thẳng thừng. Họ không có hứng thú với các cửa hàng ở trung tâm các thành phố lớn, vì chi phí sẽ càng tăng cao hơn.

Vì đang chưa có cách nào đi học, Jose Jr. Suy nghĩ: “Cơ hội của mình bây giờ chỉ ở tiệm giặt khô này, mình phải nghĩ cách trước đã. Mỗi ngày, có hàng ngàn người ở Bronx phải đem đồ giặt vào tận Manhattan trên đường đi làm. Có lẽ một cơ hội lớn đang bị bỏ qua”. Nghĩ vậy, cảm giác buồn bã vì mất học bổng đã nhường chỗ cho sự phấn khích: Cậu có thể sử dụng lợi nhuận của doanh nghiệp gia đình để mở thương hiệu của riêng cậu.

Cậu giải thích tất cả các vấn đề tài chính với mẹ. “Con nghĩ chúng ta nên nắm lấy cơ hội này” – Jose Jr. nói – “Tuy rất khó để cạnh tranh với những cửa hàng nhỏ có sẵn của nhà máy, nhưng con không muốn bỏ lỡ”.

“Mẹ nghĩ bố cũng sẽ đồng ý với con thôi” – Mẹ cậu đáp.

Vậy là, vào năm 1992, Jose Jr. khai trương Kleener King, một chuỗi cửa hàng giặt khô độc lập với mặt tiền màu vàng và xanh sáng, cùng nội thất bên trong cũng mang màu sắc vui tươi. Đến bây giờ, Jose Jr. đã có 22 cửa hàng, không chỉ là một chuỗi tiệm giặt khô nổi tiếng, mà còn tạo việc làm cho rất nhiều người dân khác.

“Đến bây giờ, Jose Jr. đã có 22 cửa hàng, không chỉ là một chuỗi tiệm giặt khô nổi tiếng, mà còn tạo việc làm cho rất nhiều người dân khác”

Vốn tính không muốn bỏ lỡ một cơ hội nào, gần đây, Jose Jr. đã liên lạc với trường cũ của ông, là Đại học Columbia. Ông muốn tiếp tục học để có được tấm bằng. Tuy nhiên, giáo sư kinh doanh Harvey Shulman lại gọi điện cho Jose Jr. với một ý kiến khác: Từ mùa Đông năm ngoái, Jose Aguiar Jr. đã trở thành giảng viên giảng bài cho các sinh viên kinh doanh ở chính trường đại học mà vì hoàn cảnh, ông buộc phải rời đi từ 13 năm trước. Vậy là, không một cơ hội nào bị bỏ lỡ, và cậu con trai dám chấp nhận rủi ro để theo đuổi mọi ước mơ hẳn sẽ khiến người cha hết sức tự hào.

 

THỤC HÂN
(Dịch)

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Most Popular

To Top