Trà sữa cho tâm hồn

Trắc nghiệm: Bạn có phải là “đại sứ sức khỏe” của năm mới?

Hãy xem bạn có hiểu về sức khoẻ của chính mình không nhé? Danh hiệu Đại sứ sức khoẻ sẽ thuộc về bạn, cố lên nào!

 

1. Câu nào không phải là hậu quả của việc uống quá nhiều caffeine (có trong cà phê, trà và một số loại nước uống có ga/bọt)?

a. Nó có thể làm giảm sức phát triển của bạn.

b. Nó gây mất ngủ.

c. Nó có thể gây nghiện.

d. Nó làm rụng tóc.

 

2. Chế độ ăn của bạn nên gồm bao nhiêu phần carbonhydrat (tinh bột, đường)?

a. 10%

b. 30%

c. 70%

d. 50%

 

3. Một cách lý tưởng thì bạn nên uống bao nhiêu cốc nước mỗi ngày (mỗi cốc = 200-250ml)

a. 8

b. 6

c. 10

d. 4

 

4. Nếu bạn hít thở phải khói thuốc lá do người khác hút, bạn sẽ bị tăng nguy cơ ung thư phổi lên bao nhiêu phần trăm?

a. 20%

b. 10%

c. 5%

d. 30%

sk3

5. Nguồn canxi tốt nhất là…?

a. Mỳ ống.

b. Nước lọc.

c. Cà phê.

d. Sữa

 

6. Để bảo vệ da, bạn nên thoa kem chống nắng vào những khi nào?

a. Hàng ngày vào mùa hè.

b. Hàng ngày vào mùa xuân và hè.

c. Chỉ vào những ngày có nắng.

d. Suốt cả năm, bất kỳ khi nào bạn đi ra ngoài trời.

 

7. Tuổi teen cần tập bao nhiêu bài aerobic (mỗi bài kéo dài khoảng 20’) mỗi tuần?

a. 1

b. 2

c. 4

d. 3

 

8. Bạn nên ăn bao nhiêu phần rau mỗi ngày?

a. 2-5

b. 1-2

c. 4-6

d. 3-5

 

9. Teen quá cân (mập phì, thừa cân nghiêm trọng) phải chịu những nguy cơ nào hơn so với những teen khoẻ mạnh?

a. Huyết áp cao.

b. Hen suyễn.

c. Tiểu đường.

d. Cả ba bệnh trên

sk

10. Loại thực phẩm nào sau đây chứa ít vitamin C nhất?

a. Thịt gà.

b. Cam.

c. Cà chua.

d. Khoai tây.

 

Bạn thân mến, đây là giải đáp cho mỗi câu hỏi về sức khoẻ, bạn hãy xem mình đã có những kiến thức đúng và đủ chưa nhé!

1. Caffeine có nhiều tác hại, nhưng rụng tóc lại không nằm trong số đó. ở tuổi teen đang cần phát triển mạnh, thay vì tu một chai nước có ga vào giờ ra chơi hoặc uống một cốc càphê vào buổi sáng, bạn hãy chọn nước quả, trà thảo dược hoặc nước lọc – những thứ vừa cung cấp nước cho cơ thể, vừa giúp bạn khoẻ mạnh.

2. Rất nhiều người cho rằng việc giảm hẳn lượng carbonhydrat là cách tốt nhất để giảm cân. Tuy nhiên, carbonhydrat chính là chất cốt yếu giúp trao đổi chất và tạo cho bạn nguồn năng lượng để hoạt động, chơi thể thao… Hãy “mở cửa” cho khoảng 50% carbonhydrat bước vào khẩu phần ăn của bạn bằng cách ăn cơm, bánh mỳ, mỳ ống ngắn, ngũ cốc…, bạn nhé! Thay vì cắt hẳn carbonhydrat khiến mình biến thành một teen lờ đờ, mệt mỏi, hãy ăn đa dạng thực phẩm một cách điều độ, bạn sẽ thấy khả quan hơn nhiều.

3. Uống 8 cốc nước mỗi ngày chính là cách để bạn giúp cơ thể tống sạch các chất độc và luôn khoẻ mạnh. Ngoài một bữa sáng đủ chất, uống 1-2 cốc nước vào buổi sáng chính là cách tốt nhất để bắt đầu một ngày mới, vì nó sẽ giúp não bạn sắc bén, nhanh nhạy hơn. Tranh thủ dậy sớm một chút để ăn uống là bạn thấy mình… thông minh hơn hẳn trong buổi học hôm đó cho xem!

4. Tất cả chúng ta đều biết rằng hút thuốc là cực kỳ nguy hiểm cho sức khoẻ, nhưng thực ra, nó không chỉ ảnh hưởng đến người hút thuốc. Khi hít thở phải khói thuốc của người khác hút, nguy cơ bị ung thư phổi của chúng ta cũng tăng lên hẳn 30%! Tránh xa những nơi có người hút thuốc, và nếu đi cùng bạn bè có người hút thuốc, bạn hãy yêu cầu họ ngừng lại, vì sức khoẻ của bạn và của chính họ, nhé!

sk4

5. Canxi có trong rất nhiều loại thực phẩm khác nhau, nhưng nguồn canxi tốt nhất chính là sữa và các chế phẩm của sữa như phomát, sữa chua. Canxi không chỉ giúp răng và các cơ của bạn khoẻ mạnh, mà việc bổ sung đủ canxi hàng ngày sẽ giảm đáng kể nguy cơ bị loãng xương. A, ngoài ra thì hoa lơ xanh cũng là một món rau có nguồn canxi cao, bạn nhớ ăn nhiều nhé!

6. Khi tầng ozone đang bị suy yếu đáng kể, thì những tia UV có hại càng dễ “với tới” chúng ta và có thể gây ung thư da. Thế mà hầu hết mọi người lại để cho tuýp kem chống nắng bị bụi phủ mờ ở nhà trong suốt mùa đông, vì mùa đông chẳng mấy khi có nắng. Thật ra, bạn nên thoa kem chống nắng ít nhất là SPF15 hàng ngày, mỗi khi bạn đi ra ngoài trời.

7. Để đảm bảo một trọng lượng lý tưởng và sức khoẻ tim mạch tốt, teen cần vận động thể thao ít nhất 3 lần mỗi tuần, mỗi lần 20’. Hãy gọi mấy người bạn thân và cùng đi bộ, chạy bộ, đánh cầu lông hay chơi bóng chuyền 3 lần/tuần nhé. Hoặc chơi bất kỳ môn thể thao nào mà bạn thích, điều quan trọng là bạn cần vận động mà.

8. Hơn một nửa số teen đều không phải là “fan” của các món rau, trong khi đó lại là phần cực kỳ quan trọng của một chế độ ăn lành mạnh. Bạn nên ăn 3-5 phần rau/ngày (mỗi phần bằng khoảng nửa bát nhỏ rau). Nếu bạn không thể ngồi mà ăn hết cả bát rau không, hãy làm cho món này ngon miệng hơn bằng cách làm salad, hoặc khi ăn pizza thì cho thật nhiều rau lên trên.

9. Ngoài những tổn hại về tinh thần mà một teen quá cân có thể phải chịu, thì có rất nhiều vấn đề sức khoẻ có thể nảy sinh, như bệnh hen suyễn, huyết áp cao, tiểu đường, tim mạch… Nếu bạn cho rằng mình có thể bị quá cân hoặc mập phì, hãy nói chuyện với bố mẹ hoặc một người lớn mà bạn tin tưởng để giúp bạn thay đổi thói quen ăn uống cũng như vận động của mình. Cách mà bạn quan tâm đến sức khoẻ trong thời gian cơ thể đang phát triển này sẽ tác động đến tương lai của bạn đấy.

10. Vitamin C là một nguồn tăng cường hệ miễn dịch tuyệt vời, và có rất nhiều trong rau quả, như cam, bưởi, dưa bở, dâu, cà chua, bắp cải, khoai tây… Bạn sẽ chẳng có được bao nhiêu vit C khi măm món thịt gà. Cho nên, để đảm bảo cơ thể có đủ vit C mỗi ngày, hãy uống một cốc nước cam lớn vào bữa sáng, bạn nhé!

 

Và nếu mỗi câu đúng đáp án được 10đ, thì tổng cộng bạn được bao nhiêu điểm?

– Nếu bạn được 30 điểm trở xuống: Bạn cần xem xét lại kiến thức sức khoẻ của mình ngay nhé! Hãy làm lại trắc nghiệm lần nữa và thay đổi chế độ ăn và vận động của mình.

– Nếu bạn được 40-60đ: Bạn không đến nỗi “gà mờ” lắm về những thói quen lành mạnh và những thói quen không tốt, tuy nhiên, bạn cũng nên… nhớ đến bài trắc nghiệm này mỗi khi định uống một cốc càphê hay định ăn thêm một chiếc bánh ngọt. Chẳng bao lâu nữa là bạn sẽ đến đích “khoẻ mạnh” ngay ấy mà!

sk2

– Nếu bạn được 70-80đ: OK, có thể bạn nghĩ bạn chỉ cần thoa kem chống nắng vào những ngày có nắng, nhưng thực tế, bạn biết nhiều về sức khoẻ hơn mức trung bình rồi đấy!

– Nếu bạn được 90-100đ: Bạn xứng đáng là Đại sứ sức khoẻ của năm mới đấy! Bạn biết rõ rằng uống nhiều nước, ăn nhiều rau và tập thể thao đều đặn là những nhân tố quan trọng của một cuộc sống khoẻ mạnh. Cứ tiếp tục như thế nhé, và đừng quên “truyền đạt” lại những kiến thức sức khoẻ cho bạn bè nữa đấy!

 

Thục Hân (dịch)

Most Popular

To Top