Cà phê chiều thứ Bảy

Động lực tích cực

Tôi từng đọc câu chuyện kể về một bà mẹ nhờ cậu con trai lớn sửa chiếc máy cắt cỏ mà chính cậu đã hứa là sẽ sửa. Bà mẹ đợi một cách kiên nhẫn, rồi một cách sốt ruột, để cậu con trai thực hiện lời đó. Đến một ngày, vì đã chán với việc nhắc nhở, bà mẹ thử một “tuyệt chiêu” mới. Khi cậu con trai đi học về, cậu thấy mẹ ngồi bệt trong vườn, cắt tỉa cỏ bằng chiếc kéo khâu vá của mình, từng lá cỏ một. Cậu con trai tròn mắt nhìn, thực sự sững sờ. Rồi cậu vào nhà và quay lại, tay cầm chiếc bàn chải đánh răng đưa cho mẹ.

– Mẹ ơi – Cậu con trai nói – Lúc nào mẹ cắt xong cỏ thì mẹ có ngại quét luôn cái lối ra vào nhà mình không ạ?

Cả hai mẹ con phá lên cười. Và, quan trọng nhất là cậu con trai đã đem máy cắt cỏ đi sửa.

Tất cả chúng ta đều từng ở trong những tình huống như thế. Chúng ta muốn khuyến khích ai đó đọc một cuốn sách, hoàn thành một công việc, hay tiếp tục cố gắng và đừng bỏ cuộc. Vậy làm sao chúng ta có thể khuyến khích người khác mà không chỉ trích, không than phiền, không gượng ép và cũng không phải to tiếng?

"... Đôi khi, cách nói quan trọng hơn điều cần nói...."

“… Đôi khi, cách nói quan trọng hơn điều cần nói….”

Có thể bởi vì tôi là người rất hay cần được động viên, nên tôi đã học được một vài điều quan trọng về cách động viên tích cực, và tinh tế.

Thứ nhất, bất kỳ khi nào có thể, hãy cố gắng giữ cho mọi việc thật nhẹ nhàng. Cách sử dụng sự hài hước một cách cẩn thận có thể hiệu quả trong mọi mối quan hệ, để bạn đưa ra quan điểm của mình, khiến người khác lắng nghe nhưng không khó chịu. Đôi khi bạn rất bực mình bởi bạn biết rằng dù bạn có nói theo cách nào đi nữa, người khác vẫn có thể hiểu sai ý bạn. Đây chính là những lúc bạn cần đến sự hài hước nhất.

Thứ hai, đây là điều không có ngoại lệ: luôn lịch sự và tôn trọng người khác. Đôi khi, cách nói quan trọng hơn điều cần nói. Đâu phải bạn không cần tuân theo những phép lịch sự khi đi trên đường chỉ vì bạn đang lái một chiếc xe tải lớn, phải không? Không ai muốn bị bắt ép, bị thúc giục, bị ra lệnh, bị sai bảo. Nhưng ai cũng muốn được tôn trọng.

Cuối cùng, càng thường xuyên càng tốt, bạn hãy cho thấy rằng mình có nhận thức và đánh giá cao cố gắng của người khác. Tiểu thuyết gia Arnold Bennett từng biết một giám đốc nhà xuất bản luôn tự hào rằng ông ấy có một trợ lý làm việc đặc biệt tốt. Một ngày, khi tới thăm văn phòng của nhà xuất bản này, Bennett tìm cách bắt chuyện với người trợ lý tài năng kia. Ông nói với cô rằng sếp của cô luôn khen ngợi cô.

– Bí quyết của cô là gì vậy? – Ông hỏi.

– Không phải là bí quyết của tôi – Cô trợ lý đáp – Mà là bí quyết của sếp tôi.

"Không ai muốn bị bắt ép, bị thúc giục, bị ra lệnh, bị sai bảo. Nhưng ai cũng muốn được tôn trọng."

“Không ai muốn bị bắt ép, bị thúc giục, bị ra lệnh, bị sai bảo. Nhưng ai cũng muốn được tôn trọng.”

Rồi cô giải thích tiếp rằng sếp cô luôn nhìn nhận, khen ngợi những việc cô làm, và cảm ơn cô, dù là những công việc nhỏ đến đâu. Đó là lý do cô yêu thích và tự hào về công việc của mình. Chính sự trân trọng của vị sếp đã khuyến khích cô trợ lý liên tục làm tốt hơn.

Luôn có những cách để động viên người khác một cách tích cực. Và cho dù bạn chẳng cần động viên ai, hay là việc khuyến khích người khác không phải là mục tiêu của bạn, thì sự trân trọng và tôn trọng, kèm theo một chút hài hước, luôn có thể cải thiện bất kỳ mối quan hệ nào.

Thục Hân (dịch)

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Most Popular

To Top