Khám phá

Phát hiện thêm 2 hành tinh rất giống trái đất

Hai hành tinh cách chúng ta 40 năm ánh sáng chẳng những có bề mặt đá giống địa cầu, mà còn sở hữu bầu khí quyển đặc và nhiệt độ vừa phải.

Một số nhà thiên văn của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) sử dụng dữ liệu từ kính thiên văn không gian Hubble của Mỹ để theo dõi Trappist-1, một sao lùn siêu lạnh cách trái đất khoảng 40 năm ánh sáng và lớn gấp 8 lần mặt trời. Trước đây, giới thiên văn đã biết 3 hành tinh xoay quanh Trappist-1, song họ không biết nhiều về cấu tạo của chúng, Space đưa tin.

Nhờ kính Hubble, nhóm nghiên cứu phát hiện hai hành tinh gần ngôi sao hơn xoay quanh nó trong 1,5 và 2,4 ngày. Họ không đo được chính xác thời gian xoay quanh ngôi sao của hành tinh xa nhất, song ước tính khoảng thời gian ấy là 4 tới 73 ngày. Một bán cầu của cả 3 hành tinh luôn hướng về ngôi sao lùn nên nó nhận ánh sáng vĩnh cửu, còn nửa kia chìm trong bóng tối triền miên.

Julien de Wit, một tiến sĩ thiên văn của Đại học Liege tại Bỉ, đã cùng các đồng nghiệp nghiên cứu Trappist-1 và 3 hành tinh xung quanh nó, The Guardian cho biết. Họ nhận thấy thành phần vật chất chính của 2 hành tinh là đá. Nhưng điểm thú vị hơn là chúng cũng có bầu khí quyển đặc như trái đất, sao Kim và sao Hỏa.

“Vấn đề tiếp theo chúng tôi muốn biết là khí quyển của chúng thuộc loại nào”, Julien nói.

Khả năng lớn nhất là hai hành tinh có khí quyển giống sao Kim, nghĩa là khí carbon dioxide (CO2) chiếm đa số không khí, hoặc giống khí quyển trái đất, sao Hỏa.

Nhiệt độ trên bề mặt của hai hành tinh gần sao lùn hơn cũng ở mức vừa phải, nghĩa là không quá nóng và không quá lạnh. Đây là một điều kiện cần thiết đối với sự sống.

Để có thể nghiên cứu kỹ hơn, nhóm của Julien sẽ tiếp tục sử dụng các kính thiên văn khác trên mặt đất, đồng thời phân tích dữ liệu từ các kính thiên văn trong vũ trụ.

“Với những dữ liệu từ kính Hubble và kính James Webb trong tương lai, chúng ta sẽ không chỉ biết loại khí quyển trên các hành tinh xoay quanh Trappist-1, mà còn có thể biết thành phần của từng bầu khí quyển”, Julien khẳng định.

Click to comment